Relationship Paradox ความขัดแย้งของความสัมพันธ์

Added on by Surattanprawate.

ยิ่งใกล้ เหมือนยิ่งไกล ยิ่งแคร์แต่ยิ่งรำคาญ ยิ่งรักแต่กลับเหมือนผลักไส

❤️ มาเข้าใจความขัดแย้งความสัมพันธ์กัน

Relationship paradox หมายถึงแนวคิดที่ว่าบางครั้งยิ่งคุณพยายามบังคับหรือควบคุมความสัมพันธ์มากเท่าใด ความสัมพันธ์ก็จะหลุดลอยไปหรือตึงเครียดมากขึ้นเท่านั้น

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์จากมุมมองทางจิตวิทยามีรากฐานมาจากทฤษฎีความผูกพัน เมื่อบุคคลต้องอยู่กับคู่ครองของตัวเองมาก จะเกิดการแสดงอำนาจในการควบคุมแชะผสานตัวตน ทำให่เกิดความอึดอัด นแกจากนี้ เมื่อแสดงความรักและเอาใจใส่ ก็จะยิ่งทำให้อีกฝ่าย รู้สึกเหนือกว่าและขาดแรงจูงใจ ในการค้นหาและพัฒนาความสัมพันธ์

นอกขากนี้ มนุษย์ โดยพื้นฐานแล้ว ต้องการพัฒนาตัวเอง และการพัฒนาตัวเอง มักเกิดจากความเห็นต่างและขัดแย้งที่ไม่เกินเลยมากนัก ซึ่งทำให้คู่ที่เอาใจ ตามใจจนหวานเลี่ยน ในท้ายที่สุดก็ถึงเวลาคายทิ้ง ขับไล่คู่ครองออกไปได้

การวิจัยโดยนักทฤษฎีความผูกพัน เช่น Bowlby และ Ainsworth แสดงให้เห็นว่ารูปแบบความผูกพันที่ปลอดภัย ซึ่งมีความสมดุลที่ดีระหว่างความเป็นอิสระและความใกล้ชิด นำไปสู่ความสัมพันธ์ที่น่าพึงพอใจและยั่งยืนมากขึ้น ดังนั้นการมุ่งมั่นเพื่อการเติบโตส่วนบุคคลและการรักษาความรู้สึกเป็นอิสระภายในความสัมพันธ์สามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักได้จริง

แนะนำว่า การพัฒาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืน

1. เอาใจใส่ใกล้ชิดแต่พอดี

2. มีเวลาปล่อยให้เป็นอิสระบ้าง

3. ไม่ตามใจนัก มีการพัฒนาซึ่งกันและกันผ่านการเตือนเพื่อเติบโต

- อจ สุรัตน์