surat tanprawate

View Original

จิตวิญญาณ ผ่านการทำงานของ Southwest Airline

เราใช้ชีวิตกว่าครึ่งนึง ในที่ทำงาน เชื่อเถอะว่า การทำงานที่ดีทำให้คุณมีความสุขเพียงใด และตรงข้าม การทำงานที่น่าเบื่อ มันก็อาจจะแปลความหมายได้ว่า ชีวิตนั้น มันช่างน่าเบื่อเช่นกัน

ในสถานที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็น องค์กรหรือบริษัท ในบรรดาผู้ก่อตั้งและผู้บริหารต่างก็รู้ว่า วัฒนธรรมองค์กรที่ชับเคลื่อนไปด้วยผู้คนนั้น สำคัญต่อการดำรงค์อยู่และความสำเร็จเพียงใด และสิ่งที่หล่อหลอมให้มันเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือการมีความรู้สึกร่วม และต้องเป็นเป็นความรู้สึกร่วมที่ไม่ใช่แบบผิวเผินนะ ต้องเป็นความรู้สึกร่วมแบบลึกซึ้งและประทับใจ

ได้ผ่านมาอ่านวัฒนธรรมองค์กร ของ Southwest หนึ่งในสายการบินที่ประวัติการสร้างการมีส่วนร่วมผู้คนอย่างน่าทึ่ง และหนึ่งในนั้นที่ต้องพูดถึงมันบอกผ่านยังการตกแต่งของสำนักงานใหญ่ที่ผู้คนที่ได้ผ่านเข้ามาไม่ว่าจะประสบโดยเป็นพนักงานใหม่ ผู้ต้องออกไปทำงานที่อื่น หรือ ผู้เยี่ยมเยียน ต่างก็รับรู้ได้ถึงสิ่งที่ทำให้องค์กรคงอยู่และประสบความสำเร็จ

แม้ว่าความหมายอย่างเป็นทางการของ Headquarter หรือสำนักงานใหญ่ จะหมายถึงสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของผู้บริหาร กระบวนการจัดการองค์กร แต่ Headquarter ของ Southwest Airline เป็นมากกว่านั้น เพราะ Southwest Airline Headquarter คือสถานที่ที่มาพบปะ สถานที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ และสถานที่สร้างแรงบันดาลใจของบริษัท โดยมีวัฒนธรรม LUV Culture หรือ วัฒนธรรมแห่งความรัก

กว่า 23 ปีนับตั้งแต่เปิดทำการ HDQ ได้ขยายไปสู่ขนาดมหึมา 920,000 ตารางฟุต! ตั้งแต่วินาทีแรกที่คุณก้าวเข้าไปในล็อบบี้ คุณจะบอกได้เลยว่าสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันมหาศาลและข้อเท็จจริงสนุกๆ เกี่ยวกับบริษัทและบุคลากร มีสิ่งของใส่กรอบบนผนังมากกว่า 20,000 ชิ้นและตู้โชว์มากกว่า 20 ตู้!

ขณะที่เดินขึ้นอาคารห้าชั้น จะพบกับช่วงเวลาอันเป็นสัญลักษณ์ในประวัติศาสตร์ของ ตั้งแต่การเริ่มต้นของ Southwest Airlines บนผ้าเช็ดปาก “Texas Triangle” อันโด่งดัง ไปจนถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของเราที่สวมกางเกงขายาวสีแดงส้มสดใสพร้อมรองเท้าบูทอะโกโก้แบบผูกเชือก และจากนั้นก็มีการเปิดตัวค่าโดยสาร 13 ดอลลาร์และเหล้าหนึ่งขวดในปี 1973 .

สำนักงานส่วนใหญ่มีโรงอาหาร แต่ที่ SWA มี "The Landing" อยู่ที่ชั้นบนสุด ส่วนนี้ของอาคารถูกเพิ่มเข้ามาในปี 1998 The Landing เป็นอีกหนึ่งทำเลที่ยอดเยี่ยมในอาคารที่ให้ทัศนียภาพอันยอดเยี่ยมของตัวเมืองดัลลาสและ Love Field นอกจากอาหารที่เสิร์ฟที่ Landing แล้ว เรายังมี Freedom Shop อีกด้วย ซึ่งคุณสามารถซื้อของสะสม เครื่องประดับ และเครื่องแต่งกายได้ทุกประเภท (ซึ่งทั้งหมดออกแบบโดยพนักงานของ Southwest)

เมื่อย้อนกลับไปที่ชั้นหนึ่งคือมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน The University of People ซึ่งกำลังฉลองครบรอบ 25 ปี! คุณอาจสงสัยว่า “มหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน” คืออะไร; U4P เป็นส่วนหนึ่งของอาคารที่ส่งเสริมการพัฒนาส่วนบุคคลและอาชีพของพนักงานทุกคน ชั้นเรียนมีให้ทั้งแบบตัวต่อตัวและแบบออนไลน์สำหรับพนักงานทั่วทั้งระบบ สิทธิพิเศษดีๆ สำหรับพนักงานภาคตะวันตกเฉียงใต้

ถัดจาก U4P คือศูนย์วัฒนธรรมชั้น 1 ของเรา นี่เป็นหนึ่งในสถานที่รวมตัวพิเศษหลายแห่งในอาคารที่พนักงานและแขกทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ตกแต่งตามธีมของราชินีแห่งหัวใจ ประธานกิตติมศักดิ์คอลลีน บาร์เร็ตต์ คอลลีนสอนพนักงานของเราทุกคนให้ดำเนินชีวิตตามกฎทอง: ปฏิบัติต่อผู้อื่นตามที่คุณต้องการให้ปฏิบัติ และเธอให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมของเราอยู่เสมอ เพื่อเป็นเกียรติแก่เธอ คณะกรรมการวัฒนธรรมทั่วทั้งบริษัทได้บริจาคเก้าอี้รูปหัวใจตามที่แสดงในภาพ

อีกส่วนหนึ่งของอาคารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่คือศูนย์วัฒนธรรมบนชั้น 3 ซึ่งเปิดในปลายปี 2012 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ได้รับการออกแบบในธีมการเดินทางอย่างเหมาะสมพร้อมพื้นที่ประชุมที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งมีชื่อสนุกๆ เช่น "Now Boarding" และ "Space Available"

Ref. https://community.southwest.com/t5/Blog/Instagram-PhotoSWAlk-A-Tour-of-Headquarters/ba-p/41137