surat tanprawate

View Original

Sound of Nature - กับการเข้าหาธรรมชาติในการเยียวยาบาดแผลของชีวิต

โลกนี้มันเต็มไปด้วยเสียงที่ noisy - we are living in the noisy world

เสียงที่ว่านี้ อาจจะไม่ใช่เสียงที่เป็น sound เสียงจริง ๆ แต่เป็นสิ่งที่ distract จากความคิดคำนึง ความรู้จักตัวตนของเรา การเข้าใจชีวิตตามความเป็นไป ชีวิตตามความเป็นจริง

มนุษย์เรายิ่งเจริญขึ้น เราห่างธรรมชาติชึ้นเรื่อย ๆ มันแปลกดีนะ

วันนี้ ได้เข้า website นึงเป็นของ Timber festival เทศกาลดนตรีและธรรมชาติที่จัดขึ้น National Forest UK โดยกิจกรรมของเทศกาลนี้ เป็นเรื่องดนตรีที่ผสานกับธรรมชาติ ศิลปะ และไอเดียที่จะได้มาแลกเปลี่ยนกัน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น การปีนเขา เดินป่า และกิจกรรมกลางแจ้ง โดยทั้งหมด มีจุดมุ่งหมายเพื่ดเป็นการกระตุ้นเตือนความสำคัญของธรรมชาติและการผสานกับความเป็นอยู่ของคนและป่า

ใน website ของ Timber festival ยังมีเสียงที่น่าสนใจ เป็นเสียงของป่าและเสียงของดนตรี ใน sound of forest ที่รวบรวมเสียงของป่าต่างๆ ทั่วโลกมาให้ฟังในรูปแบบเสียงใน soundcloud

https://timberfestival.org.uk/soundsoftheforest-soundmap/?fbclid=IwAR03yGFTcK5MI-_rGb_EHHi-Wy_P0vXWfn_0Iea05llPXmbyRH2kGEPPIQA_aem_ASNrXcDRa6Y-FzpotUhbKSruBbyc1X4kTz9U8AkDTCRExIthq7vnCXIez1JdYcyz6-vB669_G3aeRYFS7YACzaGx



นอกจากนี้แล้ว ยังมี ศิลปินมาร่วมแจมด้วยรูปแบบเฉพาะตัวในการผสานเสียงดนตรีกับธรรมชาติ >> https://timberfestival.org.uk/sounds-of-the-forest/the-next-phase/

การสดับฟังเสียงของธรรมชาติ เป็นการผ่อนคลาย หากในแง่ของทางประสาทวิทยา ก็เป็นแห่งของการสร้าง alpha wave คลื่นความถี่ที่ทำให้สมองผ่อนคลายและมีความสุขที่สุด

หลับตาลง ปล่อยวางความกังวล ละทิ้งความวุ่นวาย จินตนาการ ว่าคุณกำลังยืนท่ามกลางป่าใหญ่ ร่มรื่นด้วยแมกไม้สูงตระหง่าน สายลมพัดผ่านใบไม้ เสียงใบไม้ไหวดังก้อง สัมผัสแผ่วเบาประสาทสัมผัสของคุณ

เสียงฝน โปรยปรายลงมา เพิ่มเติมจังหวะให้กับบรรยากาศ เสียงเม็ดฝนกระทบใบไม้ ดังก้องกังวาน ผสมผสานกับเสียงกิ่งไม้กระทบกัน สร้างซิมโฟนีธรรมชาติอันไพเราะ

เสียงนกร้อง ดังก้องกังวานไปทั่วป่า เสียงเพลงอันไพเราะจากนกหลากหลายสายพันธุ์ ขับขานประสานเสียง สร้างความกลมกลืนกับธรรมชาติ ราวกับวงออร์เคสตราอันยิ่งใหญ่

เสียงน้ำ ไหลรินจากลำธาร เสียงน้ำตกดังก้อง สะท้อนก้องไปทั่วป่า เสียงน้ำที่ไหลรินอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่ก็ยังคงอยู่เหนือกาลเวลา

ท่ามกลาง เสียงธรรมชาติอันไพเราะ เหล่านี้ จิตใจของคุณค่อยๆ สงบลง ความกังวลทั้งปวงค่อยๆ จางหายไป เหลือเพียงความเงียบสงบและความสงบสุขที่แท้จริง

ศิลปิน หลายท่าน ได้บันทึกเสียงธรรมชาติอันไพเราะเหล่านี้ ผ่านผลงานศิลปะ เช่น โปรเจ็กต์ "Sounds of the Forest" เสียงธรรมชาติเหล่านี้ถูกนำมาผสมผสานกับเสียงดนตรี สร้างเป็นบทเพลงที่ไพเราะ ดึงดูดให้ผู้ฟังดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ

ลอง หลับตาลง ฟังเสียงเพลงจากธรรมชาติเหล่านี้ ปล่อยให้เสียงเพลงพาคุณไปสู่สถานที่แห่งความสงบสุข สัมผัสกับความงามอันเรียบง่ายแต่ลึกซึ้งของโลกธรรมชาติ

ธรรมชาติ มอบของขวัญอันล้ำค่าให้กับเรา มอบความสงบสุข ผ่อนคลาย และฟื้นฟูจิตใจ ให้เราได้กลับมาเชื่อมต่อกับโลกอีกครั้ง

ใช้เวลาสักครู่ ฟังเสียงธรรมชาติอย่างตั้งใจ ปล่อยวางความคิด ปล่อยให้เสียงเพลงธรรมชาติพัดพาคุณไปสู่สถานที่แห่งความสงบสุข