surat tanprawate

View Original

ริวอิจิ ซากาโมโต - ทำนองของชีวิตและเสียงเพลง ยามท้ายแห่งการจากลา

ชีวิตของแต่ละคน เหมือนตัวโน๊ตที่เล่นไปตามจังหวะของมัน ไม่ว่าเมื่อเราตายไปแล้ว จะมีคนจดจำทั้งโลก หรือกลายเป็นฝุ่นผงที่มลายหายไปในอากาศ เราก็คงไม่อาจจะมองเห็นได้ นั่นไง ที่ทำให้บางคนคิดว่า ชีวิตคือสิ่งมหัศจรรย์และมีค่า ในขณะอีกหลายคนก็คิดว่า ชีวิตมันก็เท่านี้แหละ

ในบรรดานักเปียโนและศิลปินสมัยใหม่ ผู้ที่มีอิทธิพลคนหนึ่ง ในวงการดนตรี คงหนีไม่พ้น Ryuichi Sakamoto ที่ในช่วงชีวิตสร้างสรรค์ผลงานมากมาย

แต่ชีวิตในบั้นปลาย ก็คงหนีไม่พ้นการจากไป แต่มันเป็นการจากไป ที่พอจะเตรียมการไว้ได้ เพราะโรคที่พรากไปคือ มะเร็ง ที่เป็นโรคที่พอจะกำหนดเวลากัดกินร่างกายและขีดเส้นหมายให้คาดการได้บ้าง

Opus by Ryuichi Sakamoto

ก่อนจากไปอย่างไม่มีวันกลับ Ryuichi Sakamoto ได้ฝากผลงานภาพยนต์ ที่เป็นการบรรเลงเปียโนของเขา 20 เพลง ไม่มีเสียงพูด ไม่มีเสียงอื่นใด นอกจากเสียงดนตรีและภาพมุมมองรอบ ๆ ตัวต่าง ๆ ราวกับว่า ให้ดนตรี เล่าเรื่องราวของชีวิตผ่านตัวโน๊ต ให้จิตนาการช่วงขีวิตกับมุมรอบ ๆ โต๊ะเปียโน ใบหน้า และแววตาใต้แว่นกลม เท่านั้น แต่นั่นก็เพียงพอสำหรับการระลึกถึงผู้ชายคนหนึ่งที่ชีวิตผูกพันกับดนตรี

Ryuichi Sakamoto: Opus เป็นภาพยนตร์สารคดีปี 2023 ที่เป็นการอําลาอย่างเจ็บปวดจากนักดนตรีในตํานาน. เมื่อรู้ว่าเขากําลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ซากาโมโตะจึงสร้างการแสดงครั้งสุดท้ายให้กับแฟนๆ ของเขา.

สารคดีเรื่องนี้ถ่ายทําในปลายปี 2022 โดยมีรูปแบบที่แยกส่วน มีเพียงซากาโมโตะและเปียโนของเขา. ตลอดทั้งเรื่อง เขาแสดงผลงานประพันธ์ของเขา 20 ชิ้น แต่ละชิ้นได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถันโดยซากาโมโตะเอง. การเลือกเหล่านี้ทําหน้าที่เป็นการย้อนหลังซึ่งครอบคลุมอาชีพทั้งหมดของเขา.

ผู้ชมจะได้เดินทางผ่านวิวัฒนาการทางดนตรีของซากาโมโตะ ตั้งแต่วันแรก ๆ ของเขาในฐานะป๊อปสตาร์กับ Yellow Magic Orchestra ไปจนถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องสําหรับผู้กํากับเบอร์นาร์โด แบร์โตลุชชี. ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนําเสนอผลงานจากผลงานที่มีสมาธิมากขึ้นในเวลาต่อมาของเขา.

กํากับโดย Neo Sora ลูกชายของเขา "Opus" นําเสนอภาพที่ใกล้ชิดของศิลปิน. ถ่ายทําในพื้นที่ที่คุ้นเคยซึ่งรายล้อมไปด้วยผู้ร่วมงานที่เชื่อถือได้ ซากาโมโตะทุ่มเทหัวใจให้กับการแสดงแต่ละครั้ง. การรู้ว่านี่คือการแสดงต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายของเขาช่วยเพิ่มความลึกทางอารมณ์ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้.

เปิดตัวในเดือนกันยายนปี 2023 ไม่นานหลังจากการจากไปของซากาโมโตะ "Opus" เป็นมากกว่าภาพยนตร์คอนเสิร์ต. เป็นการเฉลิมฉลองชีวิตของศิลปินและการบอกลาอันน่าประทับใจจากยักษ์ใหญ่ทางดนตรี.