surat tanprawate

View Original

“Move Big Things For People" to "Enabling People To Make Big Things" การสร้าง space เสมือนยานพาหนะแห่งการเรียนรู้

Image by Freepikk.com

สร้างสิ่งยิ่งใหญ่ให้ผู้คน เพื่อให้ผู้คนสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่

การสร้างสิ่งอะไรที่ยิ่งใหญ่ ต้องมีคนสร้างที่ยิ่งใหญ่ การสร้างคน คือปัจจัยในความสำเร็จในทุกระดับ ดูอย่างประเทศสิงคโปร์ ที่ทุกคนล้วนมีจิตวิญญาณของนักปฎิวัติ นักต่อสู้และนักขับเคลื่อน ของผู้นำอย่าง ลี กวน ยู ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปในทางเดียวกัน


ประชากร ผู้คน และผู้นำ คือสิ่งที่เป็นกุญแจสำคัญในการสรรสร้างการเปลี่ยนแปลง


การสร้างผู้คนผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง อาจเกิดได้โดยบังเอิญผ่านเรื่องราวที่บีบบังคับ เรียกว่า สถานการณ์สร้างคน หรืออาจเกิดจากการวางแผนและกลยุทธที่วางไว้อย่างเป็นระเบียบ เพื่อการคาดการณ์ผลลัพย์ที่พึงได้


โครงสร้างพื้นฐานและกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ หลักสูตรทั้ง online offline หรือ physical space ในการเรียนรู้ จะช่วยกระตุ้น ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการสร้างฝันให้เป็นจริงได้


Ewan McIntosh ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการศึกษาเรียนรู้และเทคโนโลยี ได้กล่าวถึงความสำคัญของ learning space ได้กล่าวไว้ว่า


การเติบโตและความคิดสร้างสรรค์ เกิดขึ้นกับ พื้นที่ของการเรียนรู้ที่ไม่ใหญ่มากนัก ความสดใหม่ของผู้เริ่มต้นอย่าง startup และ ความไม่มีประสบการณ์


คำพูดนี้เหมือนกับการบอกว่า หากองค์กรขนาดใหญ่ ประสบการณ์สูง และใช้พื้นที่เรียนรู้ขนาดใหญ่ มันจะเป็นธรรมชาติของการสร้างกำแพงขัดขวางความคิดสร้างสรรค์

จาก Blog edu.blogs.com

>> https://edu.blogs.com/edublogs/2010/10/-cefpi-clicks-bricks-when-digital-learning-and-space-met.html

7 learning spaces ได้ถูกกล่าวถึงและออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้มากที่สุด

  1. Secret space ที่ที่ผู้เรียนรู้ได้จัดการได้ด้วยส่วนตัวของตัวเอง เป็น personal และ เรียนรู้ด้วยตัวเอง  หากเป็น online ก็เช่น chat app ทั้งหลาย

  2. Group space ที่ที่มีผู้เข้ามาปฎิสัมพันธ์กัน เช่น facebook เป็นต้น

  3. Publishing space เป็นที่ ได้วางผลงานของตัวเองไว้ ให้คนอื่น เข้ามาดู เช่น youtube

  4. Performing space เป็นที่ในการแสดง โดยที่อาจไม่ได้แสดงตัวตนจริง ๆ ออกมา เช่น ในเกมส์ หรือ discord ที่สามารถเลียนแบบตัวละครได้

  5. Participation space ที่พบปะ ที่นี่ เป็นพื้นที่กลาง ให้คนมาพบปะกันในหัวข้อที่เป็นที่สนใจร่วม เช่น  Meetup

  6. Data space เป็นแหล่งข้อมูลที่ใครจะเข้ามาดูก็ได้ มารับข้อมูลไป

  7. Watching space เป็นที่ให้คนมาดูร่วมกัน อาจเป็น โรงหนัง หรือ ดูละคร หรือ อาจเป็น การบรรยายก็ได้


เมื่อมีการ bulld สิ่งที่อยากให้คนร่วมกันเรียนรู้ ไม่ว่า อาจจะเป็นคนเดี่ยว ๆ หรือ อาจเป็นกลุ่มคน การปรับพื้นที่ในการเรียนรู้ผสมผสานกัน จะทำให้การเรียนรู้และการมีส่วนร่วม มีความหลากหลายมากขึ้น และเพิ่มประสบการณ์ และยังช่วยทำให้ความคิดสร้างสรรค์บังเกิด


แต่ ตัว space เป็นเพียงช่องทาง ส่วนที่มีความสำคัญคือ content และ person หรือเรียกว่า เนื้อหา และ คนเข้าร่วม ที่จะเป็นคนชับเคลื่อน พูดง่าย หากเปรียบเหมือนการขับรถยนต์ไปเที่ยว space ก็เหมือน ยานพาหนะ content ก็เหมือนวิวข้างทาง และ people ก็เหมือนคนนั่งและคนร่วมทาง ที่จะปันประสบการณ์กันไป